Tại sao không nên đọc sách ở nơi thiếu ánh sáng trên tàu xe bị xóc nhiều, bạn đã biết chưa?

Theo thống kê, hiện nay trên thế giới có khoảng 8% dân số mắc tật cận thị. Một trong những nguyên nhân chủ yếu đến từ chế độ sinh hoạt không có khoa học. Đặc biệt, đọc sách ở nơi không đủ ánh sáng cũng sẽ gây ảnh hưởng xấu cho mắt. Vậy tại sao không nên đọc sách ở nơi thiếu ánh sáng trên tàu xe bị xóc nhiều, cùng Voiz FM tìm hiểu ngay nhé!

Đọc sách là một trong những hoạt động quan trọng trong đời sống con người. Nhiều người thường có thói quen tận dụng khoảng thời gian di chuyển trên tàu xe hoặc trong lúc chờ đợi để đọc sách. Tuy nhiên, việc đọc sách ở nơi thiếu ánh sáng, hoặc đang di chuyển trên những phương tiện xóc nổi sẽ làm mắt bạn phải điều tiết nhiều hơn. Điều đó có thể mỏi mắt, lâu dần khiến thị lực kém và các bệnh về mắt khác.

Tại sao không nên đọc sách ở nơi thiếu ánh sáng trên tàu xe bị xóc nhiều?

Tại sao không nên đọc sách nơi thiếu ánh sáng?  

Một câu hỏi tưởng đơn giản nhưng vẫn còn nhiều tranh cãi – “Tại sao không nên đọc sách nơi thiếu ánh sáng?” . Chuyên gia sức khỏe đã khuyến cáo rằng chúng ta tuyệt đối không nên đọc sách, xem tạp chí, điện thoại ở những không gian thiếu ánh sáng. Bởi lẽ điều này có thể làm cho sức khỏe đôi mắt của bạn xuống dốc trầm trọng. Mì mắt chúng ta nhìn thấy một vật là nhờ đủ ánh sáng từ vật phản xạ chiếu tới mắt để có thể nhìn thấy được. Ở những nơi thiếu ánh sáng thì mức độ phản xạ lại thấp.

Tại sao không nên đọc sách ở nơi thiếu ánh sáng trên tàu xe bị xóc nhiều?
Tại sao không nên đọc sách nơi thiếu ánh sáng?  

Khi ta đọc sách ở nơi thiếu ánh sáng, mắt buộc phải điều tiết nhiều hơn bình thường. Điều này làm cho thủy tinh thể luôn trong trạng thái phồng lên, lâu dần sẽ làm mất khả năng điều tiết. Mắt của bạn sẽ cảm thấy mỏi, khô mắt khi đọc sách ở nơi thiếu ánh sáng. Vậy nên, đọc sách ở nơi thiếu ánh sáng là một hành động không nên làm. 

Tại sao không nên đọc sách trên tàu xe bị xóc nhiều?

Muốn mắt được khỏe mạnh thì khi đọc sách chúng ta cần giữ cho khoảng cách giữa mắt và sách được ổn định. Đó cũng là lý do giải thích tại sao chúng ta không nên đọc sách trên tàu xe bị xóc nhiều. Khi đọc sách trên tàu xe bị sốc liên tục, khoảng cách giữa mắt chúng ta và sách bị thay đổi rất nhiều.

Tại sao không nên đọc sách trên tàu xe bị xóc nhiều?
Tại sao không nên đọc sách trên tàu xe bị xóc nhiều?

Điều này dẫn đến việc mắt phải liên tục điều tiết để nhận diện rõ hình ảnh, chữ viết trên sách. Đọc sách trên tàu xe cũng là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng say xe, hoa mắt, chóng mặt, thậm chí nôn mửa. Nếu đọc sách ở trong tình trạng kéo dài liên tục thì sẽ gây cảm giác mệt mỏi ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống và công việc của bạn. Thói quen này diễn ra nhiều lần sẽ khiến mắt nhanh cận thị hoặc viễn thị.

Ngoài ra, việc đọc sách trên tàu xe bị sốc nhiều cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến việc say xe. 

Cách đọc sách đúng để bảo vệ mắt

Những thói quen như đọc sách ở nơi thiếu sáng, đọc trên tàu xe, đọc liên tục trong một thời gian dài tưởng chừng như vô hại nhưng thực ra lại là kẻ giết người im lặng. Thay vì đọc sách ở nơi thiếu ánh sáng trên tàu xe bị xóc nhiều, chúng ta nên đọc ở nơi có điều kiện đạt chuẩn. Sau đây là một vài cách đọc sách đúng, mang lại hiệu quả tốt nhất.

Cách đọc sách đúng để bảo vệ mắt
Cách đọc sách đúng để bảo vệ mắt

Đọc sách ở nơi đủ sáng

Điều kiện ánh sáng ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả đọc sách và sức khỏe đôi mắt của bạn. Ở nơi có điều kiện ánh sáng quá mạnh hoặc quá yếu cũng gây ảnh hưởng xấu cho đôi mắt. Do đó bạn hãy ưu tiên chọn một không gian thoải mái, đủ sáng để mắt không phải điều tiết quá nhiều. 

Hạn chế đọc sách khi đang di chuyển

Trong lúc di chuyển bằng các phương tiện tàu xe, ô tô, chúng ta không nên đọc sách. Những chuyển động rung lắc sẽ khiến đôi mắt của bạn rất mệt mỏi, cơ thể bạn cũng vậy. Hãy đọc sách khi chúng ta có chỗ ngồi ổn định, thoải mái, thư giãn.

Không đọc sách trong một thời gian dài

Hãy để cho mắt được nghỉ ngơi, chúng ta không nên đọc sách trong một khoảng thời gian quá dài. Các chuyên gia khuyến cáo cáo những người đọc sách liên tục 45 phút thì nên dành ít nhất  2 phút nhắm mắt, và 5 phút tiếp theo hãy cho mắt thư giãn.

Nghe sách nói là phương pháp thay thế tuyệt vời

Vậy lúc ánh sáng, hoặc bạn phải trải qua khoảng thời gian di chuyển trên tàu xe buồn chán thì phải làm thế nào? Tại sao chúng ta không tìm kiếm một phương pháp đọc sách khác khi không gian thiếu ánh sáng hoặc đang ở trên tàu xe? 

Lựa chọn hoàn hảo nhất trong tình huống này chính là nghe sách nói. Trong bài viết 5 lý do để bạn quyết định nên đọc sách hay nghe sách nói, Voiz FM  cũng đã có giải thích sách nói là gì. Sách nói là dạng sách thu âm, được đăng tải trên các ứng dụng sách nói. Nội dung, chất lượng sách nói không hề kém cạnh sách giấy truyền thống.

Nghe sách nói là phương pháp thay thế tuyệt vời
Nghe sách nói là phương pháp thay thế tuyệt vời

Voiz FM là một nền tảng nghe sách nói bản quyền hàng đầu Việt Nam hiện nay. Ở Voiz FM, bạn đọc hoàn toàn có thể lựa chọn các đầu sách phù hợp với nhu cầu, sở thích của mình. Bạn cũng có thể tải sách nói về máy để nghe sách khi không có kết nối Internet.

Ở nơi thiếu ánh sáng hoặc lúc ngồi trên tàu, bạn hoàn toàn có thể nghe sách nói để giải trí, để tiếp thu thêm kiến thức. Quá trình đọc sách của bạn sẽ không còn bị gián đoạn khi nghe sách nói. Nghe sách nói còn giúp mắt bạn được nghỉ ngơi, thư giãn, không phải điều tiết quá nhiều. Đây cũng là phương pháp đọc sách tối ưu, được nhiều người yêu thích trong thời đại số.

Tóm lại

Bài viết này, Voiz FM đã giải thích lý do tại sao không nên đọc sách ở nơi thiếu ánh sáng trên tàu xe bị xóc nhiều. Đọc sách là một trong những cách để nâng tầm giá trị bản thân nhưng chúng ta cần lựa chọn phương pháp đọc phù hợp để bảo vệ cho sức khỏe của mình.