Sách nói Tư duy nhanh và chậm – hợp lý trong phi lý

Sách nói Tư duy nhanh và chậm – hợp lý trong phi lý

Tư duy nhanh và chậm được đánh giá là “một kiệt tác” giải thích về sự tích hợp giữa cái hợp lý và phi lý trong tư duy của con người. Để hiểu sâu hơn về cách mà bộ não con người phản ứng trước khi đưa ra quyết định, đừng bỏ qua sách nói Tư duy nhanh và chậm đặc sắc này nhé!

Tác giả sách nói Tư duy nhanh và chậm

Tư duy nhanh và chậm là một sáng tác của tác giả Daniel Kahneman. Xuất phát điểm là một nhà tâm lý học, từng đoạt giải Nobel Kinh tế năm 2002, những cuốn sách của ông đều rất sắc bén, lí lẽ xác thực và thuyết phục. 

Tác giả sách nói Tư duy nhanh và chậm
Tác giả sách nói Tư duy nhanh và chậm

Ông là học giả của trường Woodrow Wilson, là Giáo sư Tâm lý học và công vụ tại trường… Ông đã dành suốt cuộc đời để nghiên cứu về tâm lý học, đặc biệt là tâm lý học về hành vi con người. Tư duy nhanh và chậm là cuốn sách làm nên tên tuổi của ông. Ông đã dành trọn tâm huyết để nghiên cứu và viết. Đó là nơi hội tụ của một bộ óc thiên tài.

Sách nói Tư duy nhanh và chậm 

Vừa qua, audio Tư duy nhanh và chậm full đã được cập nhật trên ứng dụng sách nói Voiz FM và đã nhận được rất nhiều sự ủng hộ từ độc giả. Cuốn sách này là tổng hợp tất cả các nghiên cứu được tiến hành qua nhiều thập kỷ của chính tác giả. Đọc sách, bạn chắc chắn sẽ bất ngờ vì tích hợp giữa hợp lý và phi lý trí chính trong tư duy của mình. Sách được chia làm 5 phần, mỗi phần sẽ tập trung nói về một điểm quan trọng, mấu chốt ảnh hưởng đến tư duy của con người. Đồng thời làm rõ thế nào là tư duy nhanh, chậm hay là hợp lý hoặc phi lý. 

Sách nói Tư duy nhanh và chậm 
Sách nói Tư duy nhanh và chậm 

Trong sách nói Tư duy nhanh và chậm có sự xuất hiện của 2 nhân vật hư cấu đó là Hệ thống 1 và hệ thống 2 (đó chính là vô thức và ý thức). Hai yếu tố này cũng chính là yếu tố quyết định tư duy nhanh – chậm của con người. 

Hệ thống 1

Hệ thống 1 trong sách nói Tư duy nhanh và chậm chính là đại diện cho phần bản năng, cảm tính của con người. Đây là phần bộ não khó tự kiểm soát nhất vì nó hay xảy đến một cách đột ngột. Đây còn được gọi là những phản xạ không điều kiện của con người. Ví dụ giật mình khi bị hù, nhăn mặt khi ăn chua, chảy nước bọt khi nhìn thấy các loại chanh, xoài… Tuy nhiên, thông qua nhiều thí nghiệm, tác giả đã kết luận rằng hệ thống này không phải tự nhiên sinh ra mà có. Đó là quá trình tiến hóa hàng triệu năm đã được nói đến trong sách nói Lược sử loài người. 

Đây cũng chính là cơ sở của việc tư duy nhanh. Tâm trí chúng ta thường vô thức đưa ra nhiều quyết định bất ngờ khi chưa đủ điều kiện, dữ liệu để kết luận. 

Hệ thống 2

Ngược với hệ thống 2, hệ thống 2 là những thứ giúp chúng ta tập trung, tự kiểm soát, được hình thành qua quá trình rèn luyện, tư duy. Đây còn được gọi là những phản xạ có điều kiện. Hệ thống 2 có một điểm đặc biệt chính là nó không tự vận hành như hệ thống 1 mà chúng ta cần ý thức về việc sử dụng nó. 

Nếu chúng ta không tự mình ý thức sử dụng nó thường xuyên, tư duy thông minh của ta sẽ bị giới hạn. Hệ thống 2 sẽ bật công tắc khi ta đưa mình vào trạng thái tập trung.

Hệ thống 2 chính là biểu hiện của tư duy chậm, có tính toán và có quyết định, phân tích rõ ràng trước khi đưa ra quyết định. 

Tại sao phải kết hợp cả 2?

Từ sự phân tích của tác giả trong sách nói Tư duy nhanh và chậm, độc giả sẽ dễ dàng nhận ra giữa hai hệ thống này có sự đối lập, tương phản nhau. Do đó, nếu chúng ta không chủ động dung hòa, kết hợp nó thì sẽ xảy ra tình trạng xung đột trong chính kỹ năng tư duy của mình.

Hệ thống 1 hay hệ thống 2 đều có tầm quan trọng lớn trong đời sống của con người. Không phải lúc nào cũng sử dụng hệ thống 1 và ngược lại. Đôi lúc, con người phải học cách linh hoạt kết hợp cả hai hệ thống để đưa ra những quyết định chính xác nhất. 

Phần cuối sách nói Tư duy nhanh và chậm full tác giả cũng có gợi ý những phương án để có thể kết hợp hai hệ thống hạn chế những lỗi tư duy thông thường.

Sự tích hợp giữa lý trí và phi lý trí.

Con người ta, ai cũng có lúc phi lý trí. Chúng ta không phải là những cỗ máy, lúc nào cũng lý trí, minh mẫn. Chúng ta có trái tim, có cảm xúc, có suy nghĩ. Do đó, bên trong con người luôn là sự tích hợp của hai điều này. Những phương pháp tác giả đưa ra cuối sách nói Tư duy nhanh và chậm chính chính là cách để ta kết hợp nhuần nhuyễn giữa 2 luồng lý trí này. 

Sự tích hợp giữa lý trí và phi lý trí.
Sự tích hợp giữa lý trí và phi lý trí.

Thứ nhất, tác giả gợi ý chúng ta tận dụng phương pháp dự đoán theo lớp tham chiếu. Hiểu đơn giản là thay vì dự đoán dựa trên những hình ảnh mang tính chất chung, hãy sử dụng những dữ liệu cụ thể, phân tích và phán đoán có căn cứ khoa học.

Thứ hai, áp dụng chiến lược phòng thân dài hạn, lên kế hoạch cho tương lai, học cách dự đoán tính chất đúng sai của sự việc. Sự chuẩn bị kỹ càng bao giờ cũng giúp chúng ta vững vàng trước mọi biến động. 

Dù là một cuốn sách tâm lý nhưng đây còn là một sách nói về khoa học thần kinh hấp dẫn. Tư duy nhanh và chậm review từ độc giả là một cuốn sách thú vị, dễ hiểu bởi những ví dụ minh họa thực tế. Sách sẽ giúp bạn vượt khỏi giới hạn của lối mòn tư duy cũ, giúp chúng ta thấu hiểu bản thân và dễ đọc vị người khác qua hành động. 

Tóm lại 

Đến đây, chắc rằng bạn đọc đã hiểu tại sao bên trong chúng ta thường hay xuất hiện 2 luồng suy nghĩ trái chiều rồi nhỉ? Đôi khi, suy nghĩ – hành động của ta cũng không đồng nhất, đó là chuyện hết sức bình thường.

Đừng bỏ qua sách nói Tư duy nhanh và chậm nếu muốn hiểu hơn về sự đặc sắc của bộ óc con người. Để có thể nghe trọn vẹn sách nói hãy truy cập ngay vào trang Web của Voiz FM. Hoặc tải ứng dụng về máy ngay bây giờ nhé!

Tải Voiz FM cho Android

Tải ứng dụng Voiz FM iOS