Tìm hiểu từ A đến Z về sách nói bản quyền 

Tìm hiểu từ A đến Z về sách nói bản quyền 

Trong thời đại ngày nay, việc nghe sách nói bản quyền không chỉ thể hiện sự tôn trọng tác giả mà còn tôn trọng chính bản thân người đọc. Vậy sách nói có bản quyền là gì; tầm quan trọng của nó; nghe ở đâu là tốt nhất? Tất cả những điều đó sẽ được bật mí trong bài viết này, cùng tìm hiểu nhé!

Sách nói bản quyền là gì?

Sách nói là dạng sách âm thanh, nội dung sách được chuyển tải thông qua giọng đọc của con người. Chỉ với một chiếc smartphone, bạn có thể nghe sách ở bất cứ đâu và bất cứ lúc nào. Sách nói tiếp cận đến với rất nhiều đối tượng người đọc từ trẻ em, học sinh, sinh viên cho đến người lớn tuổi. Tuy nhiên, việc lựa chọn đọc sách hay nghe sách nói còn phụ thuộc rất nhiều vào nhu cầu, sở thích, điều kiện của mỗi người. 

Nghe sách nói bản quyền
Nghe sách nói bản quyền

Sách nói bản quyền được các ứng dụng chuyên audiobook hợp tác, mua bản quyền từ nhà sản xuất để phát hành. Thông thường, những sách nói này chỉ có thể được sản xuất trên một nền tảng nhất . Để có thể nghe các sách nói podcast này, bạn có thể cần phải trả một khoản phí nho nhỏ để mang về trải nghiệm tốt nhất. Những sách nói này cũng hứa hẹn mang lại chất lượng âm thanh và nội dung tốt nhất cho người nghe.

3 lý do nên nghe sách nói bản quyền 

Khi cuộc sống ngày càng bận rộn, xem và nghe dường như trở thành sự lựa chọn ưu tiên của đại đa số mọi người. Trên thực tế, nhu cầu chuyển đổi số cũng đã “chạm” đến hầu hết các lĩnh vực của đời sống, kể cả xuất bản. Với tiềm năng to lớn như thế, sách nói ngày càng phát triển và tiệm cận hơn với người dùng. Cũng chính vì lý do đó mà rất nhiều sách nói lậu xuất hiện như nấm sau mưa. Vậy tại sao chúng ta nên tránh xa những loại đó mà nên tìm đến với sách nói có bản quyền?

3 lý do nên nghe sách nói bản quyền 
3 lý do nên nghe sách nói bản quyền 

Tôn trọng và đảm bảo quyền lợi của người sáng tác nhà phát hành sách

Nghe sách bản quyền cũng là hành động thể hiện sự tôn trọng đối với tác giả, với nhà xuất bản sở hữu cuốn sách đó. Pháp luật Việt Nam về quyền tác giả luôn bảo vệ cho tác giả sách, xử phạt khi có sự xâm phạm đến bản quyền, đảm bảo thực hiện công bằng luật sở hữu trí tuệ. Ngày nay, khi hiện tượng vi phạm bản quyền, ăn cắp bản quyền một cách trắng trợn diễn ra tràn lan trên mạng xã hội thì cần lắm những người dùng chung tay để bảo vệ, tôn trọng tác giả đã viết nên cuốn sách. 

Đảm bảo nội dung (tính đúng đắn, chính xác)

Vì được mua bản quyền từ tác giả hoặc ký kết hợp đồng với nhà xuất bản nên những sách được xuất bản đảm bảo chính xác về mặt nội dung. Những sách nói trôi nổi trên Internet hiện nay, có rất nhiều sách đọc sai nội dung sách. Vì được kí kết trực tiếp với tác giả và nhà xuất bản nên nội dung sách không thể nào có sự sai lệch. 

Trải nghiệm nghe tốt hơn

Sách bản quyền so với sách trôi nổi trên internet luôn mang đến cho người dùng trải nghiệm nghe sách sự hiệu quả, chất lượng hơn. Sách nói bản quyền được thu âm bằng các thiết bị tốt, loại bỏ tạp âm nên chất lượng âm thanh ổn định, rõ ràng, không xảy ra hiện tượng rè tiếng hoặc gián đoạn do quảng cáo. 

Nghe sách nói bản quyền ở đâu?

Voiz Fm là một trong  Top 5 ứng dụng nghe sách nói miễn phí, chúng tôi đã giới thiệu đến bạn . 

Voiz FM - ứng dụng nghe sách nói bản quyền hàng đầu Việt Nam
Voiz FM – ứng dụng nghe sách nói bản quyền hàng đầu Việt Nam

Đây là một ứng dụng sách nói hàng đầu Việt Nam, tiên phong trong lĩnh vực audiobook bản quyền. Ra đời từ năm 2019, Voiz FM có mặt trên cả 2 hệ điều hành IOS và Android. Ứng dụng Voiz FM đã ký kết hợp tác với rất nhiều nhà xuất bản lớn tại nước ta. Chia sẻ rõ hơn về vấn đề này, CEO của ứng dụng sách nói Voiz FM – anh Lê Hoàng Thạch cho biết: “độc quyền là bảo vệ quyền lợi mọi người, giai đoạn đầu Voiz FM tập trung phát triển sản phẩm, ứng dụng, cần sự đầu tư lớn từ chiến lược độc quyền. Trong thị trường nhỏ, độc quyền sẽ giúp mình tập trung phát triển những điều thị trường cần, mở rộng văn hóa đọc của người Việt Nam”.

Hiện tại, Voiz FM có kho sách bản quyền phong phú, hơn 2000 đầu sách, hàng trăm tựa sách nổi tiếng. Có thể kể đến: Đắc Nhân Tâm, Lược sử loài người, Giỏi giao tiếp dễ thành công, sách thiếu nhi của Nguyễn Nhật Ánh… Do đó, bạn đọc có thể tìm nghe những sách nói độc nhất, không được công bố trên các ứng dụng khác. 

Sách nói trên ứng dụng Voiz FM gồm nhiều thể loại: thiếu nhi, ngôn tình, giáo dục, văn hóa, podcast… Hàng tháng, sách mới được cập nhật liên tục, đảm bảo đáp ứng nhu cầu của người dùng hiện nay. 

Tóm lại

Nghe sách nói có bản quyền là cách để xây dựng một văn hóa đọc văn minh, tạo động lực cho người sáng tác. Điều này góp một phần rất lớn vào công cuộc xây dựng một xã hội văn minh. Nếu bạn là một người mới bắt đầu nghe sách, bạn có thể nghe thử Top 3 sách nói bản quyền tháng 7 được yêu thích nhất

∙  Tải ứng dụng cho App Strore

∙  Tải ứng dụng trên Google Play