Sách nói cây cam ngọt của tôi – giáo dục trẻ bằng tình yêu

Sách nói cây cam ngọt của tôi – giáo dục trẻ bằng tình yêu

Sách nói Cây cam ngọt của tôi là một sáng tác của Jose Mauro. Cuốn sách đưa chúng ta tìm về thế giới tuổi thơ, lắng đọng và đầy suy tư trước câu chuyện của chú bé Zeze bất hạnh nhưng sống rất tình cảm. Qua đó cũng nói lên tầm quan trọng của việc giáo dục trẻ em bằng tình yêu.

Giới thiệu sách nói Cây cam ngọt của tôi

Jose Mauro de Vasconcelos là một nhà văn người Brazil. Sinh ra ở một gia đình nghèo, ông từng trải qua cuộc sống khó khăn, vất vả. Nhờ vào trí tưởng tượng tuyệt vời, vốn sống phong phú, ông đã bắt đầu với con đường văn chương. Cây cam ngọt của là quyển sách làm nên tuổi của ông. Ông viết về những trải nghiệm cá nhân của chính mình. Có cả những cú sốc mà ông phải chịu trong thời thơ ấu, những thay đổi đột ngột của cuộc sống.

Giới thiệu sách nói Cây cam ngọt của tôi
Giới thiệu sách nói Cây cam ngọt của tôi

Nhân vật chính trong sách nói Cây cam ngọt của tôi là cậu bé Zezé chỉ mới lên 5 nhưng có sự hiểu biết, chín chắn hơn tuổi. Cậu luôn tò mò và đặt câu hỏi cho mọi thứ xung quanh. Không cần ai dạy, cậu đã biết đọc chữ một cách kỳ lạ. Cậu bé thông minh ấy sinh ra trong một gia đình nghèo, lại đông con nên cuộc sống của cả gia đình cậu rất khó khăn, chìm trong sự tăm tối. 

Cậu cũng không có nhiều đồ chơi nên chỉ có thể dùng trí tưởng tượng để biến mọi thứ xung quanh nhà thành niềm vui. Chẳng hạn, cậu biến vườn tược trong nhà thành rừng rậm Amazon và xem cây cam ngọt là người bạn thân.

Sách nói cây cam ngọt của tôi đã lấy đi nước mắt của bao độc giả. Ai khi đến với Zeze, với câu chuyện của em, cũng không khỏi xúc động và cảm thương. Đó cũng là lý do mà kể từ khi có mặt trên ứng dụng Voi FM, sách luôn lọt top trên bảng xếp hạng và thường xuyên được tìm kiếm. 

Review sách nói Cây cam ngọt của tôi

Những tổn thương khó chữa lành

Trong sách nói, sự lặp đi lặp lại suy nghĩ của Zezé rằng cậu là “đứa con của Quỷ, đứa trẻ bị Chúa bỏ rơi” đã cho chúng ta cảm nhận được cậu đã từng tổn thương thế nào. Bởi vì những trò nghịch ngợm của đứa trẻ 5 tuổi, cậu hay bị mọi người xung quanh mắng chửi là đứa trẻ hư đốn và bị gia đình đánh bằng đòn roi. Cậu không thể tìm được sự đồng cảm trong gia đình.

Đôi lúc, Zeze bất lực và nghĩ rằng cậu không xứng đáng được sinh ra. Sau những trận đòn, cậu bé càng thêm tự ti về bản thân, thu mình lại và đã không ít lần Zeze nghĩ mình sẽ giết hoặc trả thù một ai đó, không phải bằng súng mà bằng chính trái tim cậu. Bất hạnh hơn nữa, đến cuối cùng hai người bạn thân nhất của Zeze là ông Bồ và cây cam ngọt đều lần lượt ra đi. Ông Bồ mất vì tai nạn, cây cam bị chặt do làm đường. Những tia sáng yếu ớt nhất trong cuộc sống Zezé cũng dường như vụt tắt. Với một đứa trẻ chỉ mới lên 5, liệu có đủ sức chống chọi lại nhưng khổ đau ấy?

Giáo dục trẻ em bằng tình yêu

Cũng như Zezé, trong cuộc sống hôm nay vẫn còn đó rất nhiều trẻ em chịu tổn thương. Tổn thương đến từ gia đình, bạn bè và cả xã hội. Qua sách nói Cây cam ngọt của tôi, tác giả cũng phần nào nói lên tầm quan trọng của việc giáo dục trẻ em bằng tình yêu.

Review sách nói Cây cam ngọt của tôi
Review sách nói Cây cam ngọt của tôi

Có nhiều cách để giáo dục một đứa trẻ nhưng chỉ có tình yêu mới giúp chúng trở thành người tốt. Việc hành xử với một đứa trẻ không thể nào tùy tiện mà cần phải khéo léo và tinh tế. Bởi vì những năm đầu đời là một khoảng thời gian vô cùng quan trọng. Nhân cách của một đứa trẻ sẽ hình thành dựa trên những gì chúng thấy được, nghe được và trải qua. Giáo dục và ý nghĩa cuộc sống có sự liên quan mật thiết trong những năm đầu đời.

Những trận đòn, những vết sẹo sẽ còn in dấu mãi trong tim những đứa trẻ. Gia đình có thể nghèo về tiền bạc nhưng nhất quyết không được nghèo tình yêu thương. Nếu một đứa trẻ được lớn lên, được đối đãi bằng tình yêu thương thì sau này nó sẽ hình thành một nhân cách tốt.

Tình yêu có thể chữa lành những vết thương

Sách nói Cây cam ngọt của tôi là một cuốn tự truyện vô cùng xúc động. Ai trên đời cũng “xứng đáng được sinh ra”. Ai ai cũng xứng đáng được sống, được yêu thương, được che chở. Những nỗi đau rồi sẽ được chữa lành bằng tình yêu. Và chỉ có tình yêu mới có sức mạnh để lấp đầy những khoảng trống trong tim của một đứa trẻ. Giống như nỗi đau của Zeze cuối cùng đã được lấp đầy bằng tình yêu của những người hàng xóm, của bông hoa, của cây cam.

Một đứa trẻ sẽ biết yêu thương người khác nếu chúng nhận được yêu thương từ thế giới xung quanh. Tình yêu thương gia đình có thể chữa lành những vết thương của con người. Và những đứa trẻ vốn dĩ sinh ra để được cả thế giới yêu thương.

Cây cam ngọt của tôi trích dẫn hay

Những trích dẫn hay chính là yếu tố quan trọng góp phần làm nên thành công cho sách nói Cây cam ngọt của tôi.

Nghe sách nói Cây cam ngọt của tôi trên ứng dụng Voiz FM
Nghe sách nói Cây cam ngọt của tôi trên ứng dụng Voiz FM
  • Ai đã ở trên đời, thì tức là người đó xứng đáng được sinh ra con ạ. Con cũng thế.
  • Vị chua chát của cái nghèo hòa trộn với vị ngọt ngào khi khám phá ra những điều khiến cuộc đời này đáng sống.
  • Trái tim chúng ta cần phải đủ lớn để có chỗ cho tất cả mọi thứ chúng ta yêu thương.
  • Tại sao người ta lại nói cho bọn trẻ biết nhiều chuyện như vậy trong khi chúng còn bé như thế?
  • Đôi khi người ta làm tổn thương nhau bằng những câu nói vô tình.
  • Dù là người lớn hay trẻ nhỏ, ai cũng cần học cách cẩn trọng với ngôn từ của mình

Tóm lại 

Sách nói Cây cam ngọt của tôi là một quyển sách phù hợp với nhiều lứa tuổi. Có người sẽ đồng cảm với Zezé khi bản thân cũng trải qua tuổi thơ tương tự. Cũng ó người sẽ nhận thức được bản thân đã quên mất việc quan tâm, chăm sóc những đứa trẻ. Có người sẽ cảm nhận được sự đau khổ của cái nghèo mà thấu hiểu hơn cho họ. 

Giáo dục một đứa trẻ bằng tinh yêu sẽ giúp chúng trở thành những công dân tốt. Ở Việt Nam, các tác phẩm dành cho thiếu nhi của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh cũng luôn được lòng độc giả bởi cách xây dựng nhân vật không kém phần độc đáo. 

Voiz FM hi vọng độc giả sẽ có cho mình những giây phút nghe sách tuyệt vời. Bạn hoàn toàn có thể truy cập ngay vào trang Web của Voiz FM hoặc tải ứng dụng về máy để nghe thêm những sách nói hay khác.