Tóm tắt Cha giàu cha nghèo chi tiết nhất 

Tóm tắt Cha giàu cha nghèo chi tiết nhất 

Cha giàu cha nghèo là cuốn sách do tác giả Robert Kiyosaki sáng tác. Đây cũng là tập sách được độc giả yêu thích nhất trong trong bộ Dạy con làm giàu bán chạy mọi thời đại. Cùng tóm tắt Cha giàu cha nghèo với Voiz FM ngay bây giờ nhé!

Cha giàu cha nghèo là câu chuyện về sự giáo dục mà Kiyosaki đã nhận được từ hai người cha. Một người cha nghèo (cha ruột) có học vấn uyên thâm. Còn người cha giàu (cha nuôi) là bố của người bạn thân nhất, bỏ học từ năm lớp 8. Cụ thể như thế nào, cùng theo dõi phần tóm tắt Cha giàu cha nghèo ngay sau đây. 

Tóm tắt Cha giàu cha nghèo chương 1: Cha giàu, cha nghèo

Cuốn sách gồm có 10 chương, mỗi chương sẽ là một bài học về tiền, tài chính, kinh doanh. Tất cả đều được đặt dưới cách nhìn nhận của cả hai người cha: cha giàu, cha nghèo.

Tóm tắt Cha giàu cha nghèo chương 1: Cha giàu, cha nghèo
Tóm tắt Cha giàu cha nghèo chương 1: Cha giàu, cha nghèo

Ở chương 1 của sách, tác giả chỉ đơn giản giới thiệu về hai người cha. Cho độc giả hình dung được họ là ai, học thứ, hoàn cảnh sống, cách họ ứng xử với đồng tiền như thế nào. Sách nói Cha giàu Cha nghèo được xây dựng dưới hai góc nhìn hoàn toàn đối lập nhau về đồng tiền. Đây cũng là lý do khiến sách nói Cha giàu cha nghèo lọt top những tập hay nhất trong bộ Dạy con làm giàu.

  • Trong khi người cha ruột cho rằng “đam mê tiền bạc là nguồn gốc của tội lỗi” thì người cha nuôi lại nghĩ rằng “thiếu hụt tiền bạc mới là nguồn gốc của những điều xấu”. Một người cho rằng tiền là phù du, không quan trọng, còn một người thì cho rằng tiền chính là quyền lực. 
  • Câu nói cửa miệng của người cha ruột là: “Tôi không có khả năng mua món đồ này”, trong khi đó người cha nuôi sẽ tự hỏi mình: “Làm sao tôi có thể mua được món đồ này?”. Người cha ruột sống chỉ nhờ vào đồng lương còn cha nuôi luôn tư duy, tìm hiểu cách vận hành của tiền để khiến mình ngày càng trở nên giàu có. 

Tác giả gọi người cha ruột là cha nghèo, còn người cha nuôi là cha giàu. Năm chín tuổi, tác giả đã quyết định học về tiền bạc và những bài học làm giàu từ người cha giàu.

Tóm tắt Cha giàu cha nghèo chương 2: Người giàu không làm việc vì tiền

“Đừng bao giờ làm việc vì tiền” là bài học xuyên của chương này. Trong bài viết Cha giàu cha nghèo – Bài học ứng xử với đồng tiền, Voiz FM đã có sư phân tích rất kỹ về bài học này.

Tóm tắt sách nói Cha giàu cha nghèo chi tiết nhất
Tóm tắt sách nói Cha giàu cha nghèo chi tiết nhất

Người Cha Giàu dạy con đồng tiền có sức mạnh vô kỳ diệu nhưng chúng ta không làm vì nó. Đằng sau mỗi đồng tiền mà người giàu kiếm được, thứ được xem trọng nhất chính là bài học rút ra từ đó. Người cha nghèo sẽ dạy con hãy làm việc vì tiền lương. Với người nghèo, làm việc chỉ để nhận tiền, tiền có thể mua được mọi thứ kể cả sức lao động, trí tuệ của con người. Với lối tư duy sai lầm đó, người nghèo sớm muộn cũng sẽ trở thành nô lệ của đồng tiền, đừng để đồng tiền lên ngôi

Sự khác biệt này chính là xuất phát từ Tâm lý học về tiền của mỗi người. Tư duy về tiền khác nhau sẽ khiến cho ranh giới giữa giàu và nghèo trở nên tách biệt rõ ràng.

Tóm tắt Cha giàu cha nghèo chương 3: Tại sao phải dạy con về tài chính?

Biết được quy luật về tài chính, có được những kiến thức cơ bản về tiêu sản và tài sản sẽ giúp bạn sớm ngày giàu có. Ở chương 3 sách nói Cha giàu cha nghèo, tác giả sẽ đi sâu làm rõ, chứng minh tài sản chính là thứ mang lại thu nhập cho bạn. Còn tiêu sản sẽ rút tiền của bạn ra khỏi ví một cách nhanh chóng. 

Đúc kết:

  • Người giàu mua tài sản.
  • Người trung lưu mua những tiêu sản mà họ nghĩ là tài sản.
  • Người nghèo chỉ có toàn là chi phí.

Tóm tắt Cha giàu cha nghèo chương 4: Hãy nghĩ đến việc kinh doanh của mình

Chúng ta không thể giàu lên nếu chỉ làm việc rồi nhận lương tháng. Khi bạn sự nghiệp riêng, cuộc sống bạn sẽ tự nhiên mà thay đổi. Và kinh doanh chính là một trong những cách để đổi đời. Kinh doanh có thể tồn tại dưới nhiều dạng thức khác nhau như: cổ phiếu, ngân phiếu, bất động sản, sở hữu trí tuệ… 

Nghe sách nói Cha giàu cha nghèo trên ứng dụng Voiz FM
Nghe sách nói Cha giàu cha nghèo trên ứng dụng Voiz FM

Tóm tắt Cha giàu cha nghèo chương 5: Liên đoàn – bí mật lớn của người giàu

Người giàu có chưa chắc là người có học vấn cao nhưng họ là người nắm được quy luật của cuộc chơi. 

  • Họ có kiến thức về kế toán, tài chính.
  • Nắm vững các chiến lược đầu tư.
  • Hiểu rõ về thị trường, thị phần, tiếp thị.
  • Hiểu biết pháp luật.

Tóm tắt Cha giàu cha nghèo chương 6: Người giàu tạo ra tiền

Người thành công là người không bao giờ sợ thất bại, luôn chủ động tìm kiếm cơ hội và tạo ra may mắn cho mình. Do đó, người giàu rất hay đầu tư để tạo ra tiền cho bản thân họ.

Và để trở thành một nhà đầu tư chuyên nghiệp, những người giàu có phải không ngừng nâng cao, phát triển kỹ năng. Họ luôn đi tìm cơ hội, dùng tiền của người khác để kinh doanh, chỉ làm việc với người thông minh, có chí khí. 

Sách nói Cha giàu cha nghèo chứa đựng nhiều bài học quý giá
Sách nói Cha giàu cha nghèo chứa đựng nhiều bài học quý giá

Tóm lại: “Người giàu tạo ra tiền chứ không để tiền điều khiển”. 

Tóm tắt Cha giàu cha nghèo chương 7: Hãy làm việc để học – đừng làm việc vì tiền

Những người bình thường sẽ sử dụng thứ mình học được để kiếm tiền, ổn định cuộc sống. Người giàu thì khác, họ học từ việc kiếm tiền và luôn trong trạng thái sẵn sàng học hỏi. 

Người giàu luôn ưu tiên công việc có tiền, vừa có thể học thêm nhiều thứ. Có thể kể đến: kế toán đầu tư, quản lý tiền, quản lý hệ thống, nhân sự… 

Tóm tắt Cha giàu cha nghèo chương 8: Vượt qua chướng ngại vật

Muốn làm một người giàu có, phải biết cách vượt qua chướng ngại vật. Không ai giàu có mà đi một đường trải đầy hoa. Những chướng ngại vật người giàu phải vượt qua là:

Tóm tắt Cha giàu cha nghèo chương 9: Sự khởi đầu

Tóm tắt Cha giàu cha nghèo chương 9 được gói gọn trong 10 bước. 10 bước này sẽ giúp bạn phát triển, sớm ngày đạt được sự giàu có, có được sự nghiệp riêng cho mình. 

  • Bước 1: Xác định mục tiêu lớn.
  • Bước 2: Đầu tư vào việc học.
  • Bước 3: Luôn giao tiếp và học hỏi. 
  • Bước 4: Nắm vững một công thức trước khi học công thức khác.
  • Bước 5: Hãy trả cho bản thân mình đầu tiên. 
  • Bước 6: Chỉ sử dụng những người môi giới giỏi và trả cho họ xứng đáng.
  • Bước 7: Luôn quan tâm đến tiền lời từ đầu tư.
  • Bước 8: Hãy mua tài sản trước.
  • Bước 9: Tìm cảm hứng.
  • Bước 10: Hãy dạy cho người khác và chúng ta cũng sẽ được học.

Tóm tắt Cha giàu cha nghèo chương 10: Vẫn còn muốn nhiều hơn? Đây là một số việc phải làm

Cuối cùng, hãy đứng dậy và hành động ngay từ hôm nay. Nếu bạn vẫn còn giữ lối tư duy của người cha nghèo thì ngay sau bài khi đóng lại bài tóm tắt Cha giàu cha nghèo của Voiz FM, hãy thay đổi nó. Cuộc đời ngắn ngủi, hãy trân trọng từng khoảnh khắc để làm giàu cho chính cuộc đời mình.

Sách nói Või FM - ứng dụng nghe sách nói hàng đầu
Sách nói Või FM – ứng dụng nghe sách nói hàng đầu

Tuy nhiên, sự giàu có về vật chất luôn phải đi kèm với sự giàu có về mặt tinh thần. Có như vậy, cuộc sống của ta mới trọn vẹn. Đừng quên tìm sự an yên cho chính mình qua những sách nói của thầy Thích Nhất Hạnh bạn nhé!

Trên đây là phần tóm tắt Cha giàu cha nghèo chi tiết mà Voiz FM dành cho bạn. Để có thể nghe trọn vẹn sách nói Cha giàu cha nghèo hãy truy cập ngay vào trang Web của Voiz FM. Hoặc tải ứng dụng về máy ngay bây giờ nhé!

Tải Voiz FM cho Android

Tải ứng dụng Voiz FM iOS