Dế mèn phiêu lưu kí

Dế mèn phiêu lưu kí – những bài học đường đời

Mục lục:

  1. Tô Hoài – tác giả sách

2. Giới thiệu sách

2.1 Tóm tắt

2.2 Những cuộc gặp gỡ, những bài học đường đời

Dế mèn phiêu lưu kí được xem là một trong những tiểu thuyết đồng thoại xuất sắc ở Việt Nam. Tác phẩm này được dịch ra nhiều thứ tiếng khác nhau trên thế giới, gắn liền với thời ấu thơ của bao thế hệ độc giả. Vậy điều gì đã làm nên sức sống mãnh liệt cho cuốn sách này, cùng Voiz FM tìm hiểu qua bài viết này nhé!

Tô Hoài – tác giả sách Dế mèn phiêu lưu kí

Tô Hoài chính là tác giả đã sáng tác nên Dế mèn phiêu lưu kí. Ông được xem là một trong những nhà văn lớn ở Việt Nam, có công khai mở và để lại nhiều tác phẩm có giá trị cho nền văn học nước nhà. Những tác phẩm của Tô Hoài gắn liền với biết bao thế học sinh qua những trích đoạn hay Bài học đường đời đầu tiên hay Vợ chồng A Phủ. 

Tô Hoài là tác giả đã sáng tác nên Dế mèn phiêu lưu kí
Tô Hoài là tác giả đã sáng tác nên Dế mèn phiêu lưu kí

Đây là một nhà văn có bút lực vô cùng dồi dào, với biệt tài miêu tả cảnh vật, miêu tả con người, diễn biến nội tâm nhân vật vô cùng tài tình, đặc sắc. Với lối viết sáng tạo, giản dị nhưng vẫn hết sức sống động, sâu sắc, Tô Hoài đã mang đến cho văn học Việt Nam những trang văn chân thực đến vô cùng.

Những tác phẩm của Tô Hoài hiện có trên Voiz FM như Nhà Chử, Chuyện Nỏ Thần, Đảo Hoang… cũng đã thu hút được một lượng độc giả lớn.

Giới thiệu sách Dế mèn phiêu lưu kí

Dế mèn phiêu lưu kí là một trong những tác phẩm đặc sắc nhất của Tô Hoài. Sách được xuất bản lần đầu vào năm 1941 với cái tên Con Dế Mèn về sau mới đổi lại thành Dế mèn phiêu lưu kí. Đây cũng được đánh giá là tác phẩm xuất sắc nhất của Tô Hoài viết về loài vật, mang nhiều bài học cuộc sống và thông điệp ý nghĩa. Sách có tổng cộng 10 chương. Mỗi chương đều chứa đựng rất nhiều tình tiết hấp dẫn và những bài học giá trị rút ra từ đó. 

Tóm tắt

Cuốn sách này của Tô Hoài là một tiểu thuyết đồng thoại khá dài nên Voiz FM xin tóm tắt sơ lược cho độc giả trong phần 2 của bài viết này. 

Tóm tắt sách Dế mèn phiêu lưu kí
Tóm tắt sách Dế mèn phiêu lưu kí

Cuốn sách nói về cuộc đời của chú Dế mèn – là con út trong một gia đình có ba anh em từ ngày nhỏ, Mèn đã phải sống riêng để bắt đầu một cuộc sống tự lập, không lệ thuộc vào gia đình. Ban đầu, đây là một chú dế hung hăng, kiêu căng phách lối, chuyên trêu ghẹo và bắt nạt những loài vật xung quanh. Chính cậu ta đã trêu chị Cóc và gây ra cái chết thảm thương của Dế Choắt. 

Trong một lần xui rủi, Mèn vô tình trở thành đồ chơi của hai đứa trẻ và được anh Xén Tóc dạy cho một bài học mới. Trên hành trình sau này của Mèn, cậu ta đã gặp được Dế Trũi, Bọ Ngựa và nhiều người khác. Cậu ta và những người bạn của mình đã đứng lên đấu tranh vì lẽ phải, diệt trừ điều xấu. Cuối cùng, Mèn đã đọc lời hịch cổ động “muôn loài cùng nhau kết nghĩa” và nhiều loài đã nhiệt liệt hưởng ứng. Những chuyến phiêu lưu đã biến Dế Mèn thành một con người trưởng thành, trượng nghĩa, biết yêu thương hơn.

Những cuộc gặp gỡ, những bài học đường đời

Cuộc đời Dế Mèn là những cuộc gặp gỡ với những người bạn, những nhân vật được Tô Hoài khắc họa trong cuốn sách. Mỗi một cuộc gặp gỡ như thế, Mèn lại học được một bài học quý giá cho chính bản thân mình. Từ một con Dế kiêu căng, hống hách, xấu tính đến khi trở thành một nhân vật luôn hành sự cho chính nghĩa là cả một biệt tài kể chuyện của Tô Hoài.

Những hình ảnh con vật được Tô Hoài xây dựng trong câu chuyện cũng chính là hình ảnh đại diện cho nhiều hạng người trong xã hội. Qua đó, truyền tải đến đọc giả những bài học sâu xa, đáng chiêm nghiệm. Bài học về cách đối nhân xử thế, bài học về tình yêu thương, bao dung với đồng loại. Đó còn là bài học về sự nhận lỗi, hoàn lương, hối cải… Đặc sắc hơn nữa nữa chính là những bài học về xây dựng mối quan hệ được rút ra từ hành trình của chú Dế Mèn. Tất cả đều được Tô Hoài chuyển tải một cách đầy tinh tế, thi vị qua hình ảnh thế giới loài vật đáng yêu. 

Những cuộc gặp gỡ, những bài học đường đời trong Dế mèn phiêu lưu kí
Những cuộc gặp gỡ, những bài học đường đời trong Dế mèn phiêu lưu kí

Dế mèn phiêu lưu kí là một tác phẩm mang giá trị nhân văn sâu sắc. Tác phẩm này không chỉ dành riêng cho trẻ em mà bất kì ai cũng có thể nhìn thấy bóng dáng của mình đằng sau hình ảnh những Chú Dế, chị Cóc… Những bài học, những cuộc gặp gỡ giữa các nhân vật trong sách chắc chắn sẽ làm cho độc giả chiêm nghiệm được nhiều bài học đáng giá.

Tóm lại

Một trang sách hay phải là trang sách mà sau khi gấp lại, nơi trái tim độc giả vẫn còn đọng lại những cảm xúc, bâng khuâng. Dế mèn phiêu lưu kí chính là một cuốn sách như thế.

Dế mèn phiêu lưu kí sẽ là con thuyền nhỏ  đưa bạn về với những kí ức tuổi thơ tươi đẹp. Cũng sẽ cho bạn những bài học mà dù bạn có là ai thì cũng nên học và ứng dụng trong cuộc sống hằng ngày. 

Voiz FM tin rằng, Dế mèn phiêu lưu kí sẽ mang đến cho bạn những phút giây nghe sách tuyệt vời. Ngoài Tô Hoài ra, Nguyễn Nhật Ánh cũng những cuốn sách thiếu nhi được yêu thích trên Voiz FM. Bạn đọc hoàn toàn có thể truy cập ngay vào trang web hoặc tải ứng dụng về máy để nghe thêm nhé!

  Tải ứng dụng cho App Strore

  Tải ứng dụng trên Google Play